6 Bài tập tốt cho người đau khớp bàn tay

Đau khớp bàn tay khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt cuộc sống. Khó làm việc, khó cầm nắm các vật,… đó còn là nguyên nhân gây ra các bệnh khác. Cùng điểm qua các bài tập luyện khớp tay mà bạn nên luyện tập.

1. Bài tập uốn ngón tay

Để thực hiện động tác uốn ngón tay bạn giờ bàn tay thẳng lên với tâm thế thoải mái nhất. Tiếp đến bạn gập ngón tay vào trong lòng bàn tay cho đầu ngón cái chạm tới phần cuối ngón út.

dau-khop-ban-tay

Bài tập uốn ngón tay

Nếu ngón cái không chạm tới ngón út thì bạn có thể cố duỗi ngón cái sao cho càng xa càng tốt. Sau đó từ từ đưa ngón cái về vị trí ban đầu, lặp lại động tác này nhiều lần với các bàn tay. Động tác khá đơn giản nên bạn có thể tập luyện nhiều lần.

2. Gập khớp tay

Với động tác gập khớp tay bạn có thể dễ dàng thực hiện khi thấy các ngón tay bị tê cứng. Lúc này bạn giơ tay trái lên cao thật thẳng để thực hiện động tác. Bạn giữ bàn tay sao cho các ngón tay áp sát thẳng vào nhau.

dau-khop-ban-tay

Gập khớp ngón tay

Gập khớp cuối, khớp giữa ngón tay rồi giữ cho khớp ngón tay thẳng. Cứ như thế nhẹ nhàng từ từ đưa bàn tay trở về tư thế ban đầu. Bạn có thể thực hiện động tác vào mỗi sáng mai ngủ dậy. Hoặc tập trước khi đi ngủ và tập những lúc cơ thể thấy đau nhức cánh tay, khớp ngón tay.

3. Động tác nắm bàn tay

Bạn cần tìm một không gian rộng có mặt phẳng để đặt bàn tay sao cho cẳng tay, cổ tay, bàn tay nằm trên cùng một đường thẳng. Các ngón tay duỗi thẳng để chúng áp sát vào nhau.

Những ngón tay gập vào nhau sao cho thành nắm đấm hờ, không nắm chặt tay. Tiếp đến bạn cử động từ từ nhẹ nhàng cho bàn tay trở về tư thế ban đầu. Cứ như vậy rồi tập lại động tác nhiều lẫn mối ngày.

4. Bài tập vòng tay chữ C

Thực hiện bài tập này bằng cách giữ bàn tay, các ngón tay thẳng khép vào nhau. Nhẹ nhàng uốn cong ngón tay thành chữ C như khi bạn cằm lon bia hay chai nước. Từ từ nhẹ nhàng đưa bàn về tư thế ban đầu.

Cứ như vậy bạn thực hiện động tác với tay còn lại nhiều lần. Cách này khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao. Thực hiện mỗi ngày để giảm đau nhức khớp ngón tay, bàn tay, cổ tay.

5. Bài tập vòng tay chữ O

Bàn giơ bàn tay thẳng lên, nắm tay thành hình dạng chữ O sao cho chạm ngón tay cái vào các ngón tay khác. Rồi tập luyện thật nhẹ nhàng, cử động từ từ. Tiếp tục động tác bằng cách đưa ngón tay khác chạm vào ngón trỏ, ngón giữa, ngón út, ngón áp út.

dau-khop-ban-tay

Bài tập vòng tay chữ O

Thực hiện động tác nhiều lần với cả hai bàn tay. Không nhất thiết phải tập động tác vào sáng hoặc tối. Thực hiện bất cứ lúc nào bạn thấy đau mỏi tay, cứng khớp tay.

6. Di chuyển ngón tay

Đưa cả bàn tay lên mặt phẳng lớn rồi úp bàn tay xuống. Di ngón trỏ về phía ngón tay cái, rồi tiếp đến là ngón tay giữa, ngón tay đeo nhẫn, ngón út. Tập đi tập lại nhiều lần với các ngón tay khác và đổi tay.

Những bài tập tốt cho người đau khớp ngón tay đã chia sẻ qua bài viết trên. Chúc các bạn có đôi tay chắc khỏe, dẻo dai.