Đau khớp háng khi mang thai tháng cuối nói lên điều gì?

Đau khớp háng khi mang thai tháng cuối là biểu hiện thường gặp. Lúc này các bà mẹ thường cảm thấy lo lắng và hoang mang không rõ nguyên nhân. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này cùng tìm hiểu các thông tin qua bài viết sau:

Nguyên nhân đau khớp háng vào tháng cuối khi mang thai

Đau khớp háng ở bà bầu chỉ gặp vào tháng cuối của thai kỳ. Lúc này mẹ cần biết được nguyên nhân để có cách khắc phục tốt nhất. Điểm qua một số nguyên nhân sau:

1. Do thai nhi quay đầu chuyển dạ

Cấu tạo của xương chậu kết nối với xương mua và hai khớp háng liền kề. Vùng này chịu trách nhiệm năng đỡ phần trên của cơ thể. Khi thay nhi ở tháng cuối bắt đầu quay đầu xuống thấp.

Cơ thể mẹ lúc này tiết ra hormone relaxin, progesterone cho xương chậu giãn nở, kích thích thai nhi, báo hiệu thai sắp chuyển dạ. Lúc này, hệ thống dây chằng bị kéo căng dẫn tới đau khớp háng, ê mỏi vùng xương chậu, háng, khớp háng.

Thai nhi xoay đầu chuyển dạ

2. Cơ thể mẹ thiếu Canxi

Chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ, đặc biệt là canxi sẽ chuyển hóa sang cho thai nhi. Giai đoạn này người mẹ có thể thiếu canxi trầm trọng, gây nên đau nhức khớp háng. Việc thiếu canxi ở xương chậu giãn nở khiến mẹ đau thêm, các cơn đau trở lên dữ dội.

Mẹ sẽ thấy đau nhức ở xương mu, xương háng và đau tới lúc sinh con. Vì vậy mẹ cần điều trị đau khớp háng trước và sau sinh giảm tình trạng đau nhức.

Mẹ bầu thiếu canxi

3. Làm việc nhiều, ít nghỉ ngơi

Người mẹ làm công việc văn phòng, khi sắp tới kỳ sinh phải cố gắng làm việc khiến cơ thể không được nghỉ ngơi hợp lý. Từ đó mẹ dẫn tới đau nhức xương vùng lưng, xương chậu, hông đùi, 2 khớp háng. Lúc này các cơn đau kéo dài gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày.

Mẹ bầu cần nghỉ ngơi

4. Mẹ có tiền sử mắc bệnh khớp

Mẹ bầu đã từng mắc bệnh khớp như thoát vị đĩa đệm, viêm xương chậu,… Sẽ là nguyên nhân dẫn tới đau khớp háng, xương mu sớm hơn so với những bà mẹ khác.

Cách khắc phục tình trạng đau khớp háng khi mang thai vào kỳ cuối

Mẹ bầu nên làm gì để giảm đau khớp háng khi mang thai vào kỳ cuối hiệu quả nhanh nhất. Mẹ bầu nên thực hiện các điều sau:

- Mẹ bầu nên thực hiện các bài tập yoga, đi bộ hay ngồi thiền: Để cải thện tinh thần, thể chất sảng khoái hơn mẹ bầu cần nghỉ ngơi điều độ. Chú ý đi đứng nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức.

- Lúc di chuyển cần phải bước 2 chân cùng hướng song song với nhau. Đứng ngồi đúng tư thế, ngồi đệm có dựa càng tốt, khi đi nên thẳng chân, vuông góc với đùi giúp máu lưu thông tuần hoàn.

- Bổ sung canxi cần thiết cho người mẹ, mẹ nên uống sữa chứa canxi. Hoặc ăn thêm hải sản như tôm, cua, ghẹ,…

- Khi tình trạng đau nhức quá mức cần tới tới sĩ để kiểm tra không tự ý dùng thuốc tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

Sức khỏe mẹ bầu rất quan trọng, vì vậy cần lưu ý khi gặp tình trạng này. Cần bổ sung dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ để tránh tình trạng đau khớp háng khi mang thai tháng cuối. Chúc mẹ bầu có sức khỏe tốt nhất cho bé ra đời.