Thế nào là cứng khớp ngón tay buổi sáng?

Cứng khớp ngón tay buổi sáng là hiện tượng khớp khó cử động. Phải mất khoảng 30 phút sau khớp mới cử động bình thường trở lại. Vậy hiện tượng này nói lên điều gì và cách khắc phục ra sao?

1. Cứng khớp ngón tay vào buổi sáng là bị gì?

Hiện tượng cứng khớp ngón tay vào buổi sáng chính là dấu hiệu của thoái hóa khớp. Biểu hiện này thường gặp ở người lớn tuổi, người chấn thương, người lao động chân tay, người béo phì, người làm việc máy tính hoạt động tay nhiều…

cung-khop-ngon-tay-buoi-sang

Cứng khớp ngón tay buổi sáng

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cứng khớp ngón tay sau khi ngủ dậy là do quá trình lão hóa xương khớp. Việc lão hóa do tuổi tác, do chấn thường bàn tay, bàn chân, bị tai nạn giao thông, chơi thể thao,…

Việc chấn thương dẫn tới gãy xương, làm tổn thương sụn khớp xương. Quá trình lão hóa kéo dài dẫn tới hư hại sụn xương, là thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

Người bị thoái hóa khớp ngón tay sẽ mất một lượng máu đi nuôi khớp xương. Sụn khớp nuôi dưỡng kém dẫn tới sự bào mòn, lâu dần bị suy giảm chức năng. Mất đi sự ma sát trực tiếp khiến chèn ép dây thần kinh, gây đau nhức khớp. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều căn bệnh về khớp dễ mắc phải.

2. Làm gì để khắc phục tình trạng cứng khớp tay vào buổi sáng?

Đau khớp, cứng khớp hay khó vận động kéo dài lâu sẽ bị teo nhỏ ngón tay, tay bị biến dạng. Mọi sự sinh hoạt đều trở nên khó khăn, ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này?

Khi hiện tượng cứng khớp ngón tay và buổi sáng xuất hiện cần tới các bác sĩ chuyên khoa để điều trị. Ngoài ra, cần bổ sung thêm vitamin C, D, canxi, magie, kẽm, sắt,… Những loại thực phẩm này giúp tăng độ bền cho xương, giảm đau nhức, chống cứng khớp, chống lão hóa.

cung-khop-ngon-tay-buoi-sang

Bổ sung rau xanh, chất xơ cho cơ thể

Cùng với đó là chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý. Cần thường xuyên tập thể dục thể thao cho xương chắc khỏe. Để tái tạo sụn, nuôi dưỡng xương chắc khỏe, dẻo dai hơn.

3. Các bài tập cho người cứng khớp ngón tay

Hiện nay có rất nhiều bài tập luyện cơ khớp cổ tay, giúp xương cổ tay trở nên chắc khỏe hơn. Một số bài tập giảm cứng khớp cổ tay sau khi ngủ dậy như xoay cổ tay, uốn bàn tay,… Mỗi sáng sớm ngủ dậy và tối trước khi ngủ dành ra 30 phút để tập luyện các bài tập này.

Với cách luyện tập như thế này khá hiệu quả, giúp xương khớp ngón tay trở nên chắc khỏe, dẻo dai hơn. Ngoài việc tập luyện khớp ngón tay nên tập thể dục thể thao cho toàn cơ thể. Có thói quen sinh hoạt và làm việc điều độ, không làm việc quá sức.

cung-khop-ngon-tay-buoi-sang

Luyện tập cơ khớp tay

Bổ sung thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, khoáng chất, vitamin,…. Nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ, ăn ít đồ ăn dầu mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là người bị xương khớp.

Những thông tin về cứng khớp ngón tay buổi sáng và cách khắc phục đều được chia sẻ qua bài viết trên. Cần tập cho mình thói quen sống lành mạnh để không mắc các bệnh về xương khớp cũng như bệnh khác. Chúc các bạn có đôi bàn tay chắc khỏe, khớp xương dẻo dai.