Tìm hiểu viêm khớp dạng thấp là gì? Và các bài tập tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là gì? Là một căn bệnh đang phổ biến hiện nay, ảnh hưởng tới khớp xương gây đau nhức. Người bị viêm khớp nên thực hiện các bài tập nào để giúp cải thiện tình trạng đau nhức khớp.

1. Người bị viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là biểu hiện tổn thương khớp. Xảy ra ở lớp màng hoạt dịch, sụn khớp, đầu xương bên dưới sụn. Đây được xem là một trong số những bệnh mạn tính. Dẫn tới tính trạng dính khớp và biến dạng khớp.

Bệnh gây đau nhức, mệt mỏi là nguyên nhân dẫn tới các bệnh xương khớp khác nguy hiểm hơn.

2. Các bài tập thể dục dành cho người viêm khớp dạng thấp

Việc thực hiện các bài tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt là người bị viêm khớp vào mỗi sáng sớm nên thực hiện các bài tập sau:

Kéo căng khớp vai

Thực hiện bài tập này bằng cách đan các ngón tay vào nhau rồi ngửa lòng bàn tay lên trời. Sau đó đưa thẳng 2 tay qua đầu, vươn tay hết mức. Giữ động tác trong vòng 10 giây rồi thả lỏng. Với động tác này bạn sẽ thấy cánh tay, bàn tay được căng ra. Tạo cảm giác thoải mái nhất cho cơ thể.

Trong quá trình kéo căng khớp vai cần thả lỏng người, không căng cứng. Điều này giúp khớp được thư giãn đúng nhất, đem lại hiệu quả cho bài tập. Nên tập vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc tối trước khi đi ngủ.

viem-khop-dang-thap-la-gi

Kéo căng khớp vai

Kéo căng cơ đùi trước

Bạn đứng dồn trọng lực lên chân trái, dùng tay trái nắm bàn chân phải. Sau đó kéo gót chân về phía mông, giữ động tác trong 30 giây, thả lỏng. Thực hiện tương tự với động tác còn lại, cứ tập như vậy mỗi chân ít nhất 5 lần.

Động tác này khá đơn giản nên trong mọi hoàn cảnh bạn đều có thể thực hiện. Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian mỗi ngày để tập luyện giúp cải thiện tình trạng viêm khớp dạng thấp.


 

viem-khop-dang-thap-la-gi

Bài tập căng cơ đùi trước

Bài tập duỗi gối

Bạn nằm lên thảm rồi duỗi thẳng gối, hai chân song song với mặt đất khoảng 1 giây. Rồi thả chân xuống vị trí ban đầu, lặp lại động tác mỗi bên 10 – 12 lần. Động tác này giúp toàn thân tất cả mọi vị trí khớp được thư giãn. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu sau khi tập xong bài tập này.

Bài tập này vừa tốt cho người đau nhức xương khớp, người thoái khóa khớp và viêm khớp. Người bình thường cũng có thể tập luyện giúp cơ thể dẻo dải. Các phần khớp xương chắc khỏe hơn, chống lại bệnh tật.

Bài tập xoay khớp vai

Thực hiện bài tập bằng cách ngồi lên ghế, hai tay để bên hông. Khuỷu tay gập cong một góc 90 độ. Sau đó nắm 2 đầu dây cao su kéo dang ra hai bên một cách nhẹ nhàng. Cứ thế, tiếp tục lặp lại động tác 10 lần có công dụng hiệu quả giảm đau nhức khớp.

viem-khop-dang-thap-la-gi

Bài tập xoay khớp vai

Ngoài việc tập luyện thể dục thể thao cần có cách làm việc, nghỉ ngơi điều độ. Đối với người bị viêm khớp dạng thấp không nên làm việc nặng. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe rất nhiều, càng làm bệnh nặng hơn. Cùng với đó là chế độ ăn uống hợp lý.

Sau khi xem xong bài viết trên bạn đã biết được viêm khớp dạng thấp là gì? Cùng với đó là các bài tập thể dục mỗi ngày giúp khớp trở nên dẻo dai chắc khỏe hơn. Chúc tình trạng bệnh của bạn nhanh cải thiện.